Cách thức nhận biết bố thắng ô tô bi mòn những dấu hiệu cơ bản như manh không ăn, phanh có tiếng kêu bất thường, có những xe đời cao có cảm biến báo mòn trên đồng hồ táp lô
Má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh bị cong vênh, tăng bua bị sướt chính là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời phá huỷ cả hệ thống phanh gây mất an toàn khi điều khiển xe.
Bình thường, khi bố thắng không được sử dụng, hai má thắng sẽ ép sát vào cam thắng. Do có 2 lò xo hoàn lực nên lòng đùm lúc này sẽ quay tự do. Mỗi khi bóp phanh, vòng xoay sẽ xoay phanh má phanh. Lúc này, thông qua phanh xe, các mấu lồi của cam thắng sẽ đẩy hàm thắng ép sát vào lòng đùm tạo ra sự ma sát khiến bánh xe không quay được. Khi đã hết lực tác động, nhờ lò xo hoàn lực mà cam thắng sẽ trở về vị trí cũ, bánh xe sẽ quay bình thường.
Đối với Xe có phanh ABS có hai đèn cảnh báo – một cho sự cố hệ thống ABS và một cho các sự cố cơ học. Khi má phanh xe ô tô bị mòn, cảm biến xác định độ mòn má sẽ tiếp xúc với heo thắng (Caliper) và đĩa phanh. Khi đó, đèn báo mòn phanh trên bảng điều khiển sẽ bật sáng.
Khi má phanh bị mòn, nếu để ý, quý khách sẽ phát hiện những tiếng kêu kin kít, ken két…khi đạp chân phanh giảm tốc độ hoặc khi đỗ xe. Đây là dấu hiệu má phanh ô tô đã bị mòn nặng, cần phải được thay thế ngay.
CÁCH THỨC NHẬN BIẾT BỐ THẮNG Ô TÔ BỊ MÒN
Làm sao để nhận biết má phanh đã bị mòn và sử dụng xe bao lâu nên thay thế má phanh mới để đảm bảo an toàn?
⚠️ Phanh là một hệ thống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trên xe ô tô. Trong hệ thống phanh, má phanh (bố thắng) là bộ phận bị mài mòn nhiều nhất, chính vì thế nên nó thường xuyên được kiểm tra và thay thế để hệ thống phanh luôn làm việc hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn.
⚠️ Độ mòn nhanh hay chậm của má phanh còn tùy thuộc vào cách chạy của mỗi người. Tuy nhiên, hệ thống phanh bao gồm cả má phanh sẽ hao mòn hơn khi xe thường sử dụng ở những thành phố đông đúc, nơi luôn đạp phanh liên tục để dừng và đi. Chính vì thế, má phanh sẽ mau mòn hơn là khi lái xe trên những con đường rộng và dài, nơi mà người lái ít đạp phanh.
⚠️ Khi độ dày của má phanh khi chỉ còn từ 2-3mm thì nên được thay thế. Vì độ dày của má phanh giảm sẽ dẫn đến lực ma sát giảm, chính sự giảm ma sát sẽ dẫn đến phanh kém hiệu quả, điều này có thể gây nguy hiểm trong một số tình huống cần phanh giảm tốc hay phanh gấp trong những tình huống nguy cấp.
⚠️ Thông thường má phanh sẽ được thay thế định kỳ, với xe ô tô là 02 năm hoặc 50.000k
Phanh đĩa tạo lực phanh lớn mờ ma sát của má phanh và đĩa phanh thông qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa phanh.